Thứ bảy, Ngày 27 / 07 / 2024 Thời tiết

Bệnh Gout

 1. Nguyên nhân dẫn đến mắc bệnh gut

  Nguyên nhân chính gây ra bệnh gút là so sự tích tụ quá nhiều axit uric trong cơ thể gây ra. Axit uric được sinh ra từ sự phân hủy của purin có mặt trong tất cả các mô, tế bào của cơ thể. Purin cũng được hấp thụ nhiều từ các loại thức ăn như gan, nội tạng động vật, các loại đậu, cá cơm,…Tăng Axit uric còn liên quan đến các bệnh rối loạn chuyển hóa như: tiểu đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu…

  Có 3 nguyên nhân chính gây tăng axid uric máu dẫn đến mắc bệnh gút gồm:

1.1 Tăng bẩm sinh: Một số người bệnh cơ thể bị thiếu men HGPT khi còn nhỏ dẫn đến lượng acid uric không ổn định sẵn gây ra bệnh gút khởi phát sớm ở trẻ em (trường hợp này rất hiếm gặp nhưng lại rất nặng và rất khó chữa khi mắc phải).

1.2 Nguyên nhân nguyên phát: Đây là nguyên nhân chủ yếu gắn liền với yếu tố gen di truyền, gia đình. Bệnh nhân trong những trường hợp này có sự tổng hợp purin nội sinh cao hơn người bình thường dẫn đến nồng độ axid uric trong máu cũng tỷ lệ thuận tăng theo

1.3 Nguyên nhân thứ phát: Đây được xem là yếu tố bên ngoài, sự tiêu thụ thức ăn chứa nhiều nhân purin như: nội tạng động vật, nấm, tôm, cua, thịt đỏ,…thường xuyên uống rượu bia kích thích sự gia tăng acid uric trong máu cao dẫn đến bệnh gút. Nguyên nhân thứ phát được xem là nguyên nhân chính dẫn đến các ca mắc bệnh gút trong xã hội ngày nay.

   Ngoài ra nguyên nhân dẫn đến mắc bệnh gút còn gắn với các bệnh lý như: đa hồng cầu, đau tủy xương, suy giảm chức năng thận, thừa cân, môi trường sống bị nhiễm chì, sử dùng thuốc lợi tiểu khiến purin khó phân hủy cũng là điều kiện thuận lợi để Gout phát triển.

2. Triệu chứng và biểu hiện bệnh gút

  Bệnh gút không quá khó để nhận biết, chỉ cần người bệnh chú ý có thể nhận ra mình có mắc bệnh hay không thông qua các triệu chứng và biểu hiện đặc trưng của bệnh.

  Bệnh gút thường diễn biến theo giai đoạn, khi các tinh thể muối urat tích tụ các khớp và mô bao quanh khoảng chừng một năm thì gout sẽ khởi phát, triệu chứng nhận thấy ban đầu là nóng, đau, sưng, mềm tại các khớp được gọi là podagra.

 

 2.1 Gút cấp tính: Một trong những biểu hiện đầu tiên của gút cấp tính là đau vào ban đêm hoặc khi gần sáng, cơn đau thương kéo dài đến mấy tiếng, đau ở khớp ngón chân cái hoặc một số khớp khác. Với những biểu hiện nóng đỏ, sưng mềm, phù nề, căng bóng, xung huyết.

 _ Một số người bệnh có kèm theo các triệu chứng khác như: rối loạn tiêu hóa, đi tiểu nhiều, sốt nhẹ, nhức đầu, mệt mỏi, lạnh run và khó khăn trong việc cử động cơ thể.

 _ Đợt viêm khớp này kéo dài trong vài tuần, sau đó cơn đau giảm đi. Vùng da quanh các khớp này thường bị tím đỏ như nhiễm trùng, ngứa, bong tróc và sau đó khỏi hẳn không xuất hiện trở lại trong khoảng thời gian một vài tháng hoặc 2 năm sau, tùy theo chế độ sinh hoạt của mỗi người bệnh.

 2.2 Gút giai đoạn muộn: Người bệnh sẽ thấy các cơn đau xuất hiện thường xuyên hơn và kéo dài, khoảng cách các cơn đau không rõ ràng, xảy ra ở nhiều khớp tay, chân.

 _ Người bệnh có thể gặp những cơn đau nhẹ vài ngày hoặc chịu những cơn đau kinh khủng dai dẳng trong vài tuần hoặc đến vài tháng.

 _ Bệnh ở giai đoạn này sẽ viêm ở nhiều khớp, xuất hiện các cục u gọi là hạt tophi, nổi trên khớp hoặc xung quanh khớp: ngón chân, bàn chân, mắc cá chân, đầu gối, ngón tay, cổ tay, bàn tay, khuỷu tay,…

 _ Túi dịch đệm ở khủy tay hay đầu gối sưng lên đây cũng là một triệu chứng bệnh gút đáng chú ý.

 _ Bệnh gút giai đoạn muộn nếu để lâu ngày có thể dẫn đến biến dạng, co cứng khó cử động hoặc teo cơ…

 

3. Điều trị.

3.1 Tây Y.

 Điều trị bệnh gút theo phương pháp Tây y giúp giảm nhanh lượng axit uric trong máu và giải phóng các tinh thể urat trong các khớp xương giúp làm giảm nhanh các cơn đau gút cấp. Tuy nhiên tác dụng phụ và trường hợp nhờnthuốc xảy ra rất nhiều, thời gian điều trị lâu sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể.

3.2 Đông Y.

 Với phương pháp Đông y điều trị gút sẽ chú trọng vào từng giai đoạn, điều hòa chuyển hóa nhân purin từ đó cân bằng chuyển hóa axit uric trong máu. Kháng viêm, giảm đau, trừ thấp nhiệt, thông kinh hoạt lạc, bổ huyết,... Tuy nhiên để điều trị bằng phương pháp Đông y đòi hỏi người bệnh phải kiên nhẫn.

  Sản phẩm Tinh Hoa Viên Gout của Y Dược Tinh Hoa với thành phần hoàn toàn thiên nhiên có công dụng khu phong trừ thấp, lợi niệu. Bổ can thận, mạnh gân cốt. Điều trị bệnh gout, làm giảm các cơn đau nhức do gout. Phòng ngừa cơn cấp ở bệnh nhân gout mạn tính. Tăng cường chuyển hóa, lợi niệu, giúp đào thải acid uric trong máu. Bồi bổ can thân, làm tăng chức năng hoạt động của gan thận để ngăn ngừa sự tái phát bệnh gout. Làm mạnh gân xương.

       .

 

 

 

Hiệu quả có thể khác nhau tùy thuộc cơ địa của mỗi người. Quý khách có thể đến khám miễn phí tại Phòng khám của Y Dược Tinh Hoa, gọi số 02438438093; 0965340818, hoặc để lại số điện thoại và ý kiến vào ô dưới đây để được tư vấn hiệu quả nhất.
Họ tên:
Email:
Điện thoại:
Nội dung:
Mã bảo mật captcha
Các bài liên quan