Thứ bảy, Ngày 11 / 05 / 2024 Thời tiết
Bài viết
Tra Bệnh theo vần

A Ă Â B C D Đ E Ê F G H I J K L M N O Ô Ơ P Q R S T U Ư V W X Y Z

Ủi

Cây ổi
 
Cây ổi chữa đau bụng đi ngoài
Còn gọi là ủi, phan thạch lựu, guajava.
Tên khoa học Psidium guyjava L.
Thuộc họ Sim Myrtaceae.
Mô tả: ổi là một cây nhỡ cao chừng 3-5m, cành nhỏ thì vuông cạnh, lá mọc đối có cuống ngắn, hình bầu dục, nhẵn hoặc hơi có lông ở mặt trên, mặt dưới có lông mịn, phiến nguyên, khi soi lên có thấy túi tinh dầu trong. Hoa màu trắng, mọc đơn độc ở kẽ lá. Quả là một quả mọng có vỏ quả giữa dày, hình dáng thay đổi tùy theo loài, ở đầu có sẹo của đài tồn tại. Rất nhiều hạt, hình thận, không đều, màu hơi hung.
Phân bố: cây ổi nguồn gốc miền nhiệt đới Châu Mỹ, ở nước ta cây mọc hoan khắp nơi nhưng phần nhiều người ta trồng để lây quả ăn. Ngoài ra ổi còn cung cấp các bộ phận sau làm thuốc, búp non, lá non, quả, vở rễ và vỏ thân, nhưng hay dùng nhất là búp non và lá non, dùng tươi hay sấy khô.
Công dụng và liều dùng: qủa ổi xanh có vị chát có tính gây táo bón và có thể dùng chữa ỉa lỏng, khi chín, quả ổi có tác dụng nhuận, người ta ăn ổi chín hoặc chế thành mứt đóng hộp.
Lá non và búp ổi non là một vị thuốc chữa đau bụng đi ngoài kinh nghiệm lâu đời trong nhân dân,  thường dùng dưới dạng thuốc sắc hay thuốc pha, ngày dùng 15-20g búp non hay lá non, dùng riêng hay phối hợp với các vị thuốc khác như chè,vừng...
Vỏ rễ và vỏ thân cũng được dùng để chữa đi ngoài và rửa vết thương, vết loét. Uống trong người ta dùng với liều 15gp sắc với 200ml nước, nấu cạn còn chứng 100ml.

Nội dung trên có tính chất tham khảo, không tự ý áp dụng, cần theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

Quý khách có thể đến khám miễn phí tại Phòng khám của Y Dược Tinh Hoa, gọi số 02438438093; 0965340818, hoặc để lại số điện thoại và ý kiến vào ô dưới đây để được tư vấn hiệu quả nhất.

Họ tên:
Email:
Điện thoại:
Nội dung:
Mã bảo mật captcha
Các bài viết khác