Thứ bảy, Ngày 11 / 05 / 2024 Thời tiết

Viêm phế quản cấp


  

  1. Nguyên nhân viêm phế quản cấp

 

Tác nhân vi sinh: Viêm phế quản cấp thường do virus gây ra chiếm tới 70% tổng số ca mắc bệnh trong đó các dạng virus thường gặp là: myxovirus (virus cúm và virus á cúm), các rhinovirus, coronavirus, virus đại thực bào đường hô hấp (respiratory syncytial virus) và một số chủng herpes virus (cytomegalovirus, varicellae)…. Việc chẩn đoán và xác định nguyên nhân viêm phế quản cấp do virus dựa vào việc tìm thấy virus ở các bệnh phẩm đường hô hấp qua nuôi cấy tế bào, kĩ thuât hiển vi miễn dịch huỳnh quang hoặc huyết thanh chẩn đoán… Bên cạnh đó viêm phế quản cấp do vi khuẩn thường ít gặp hợn. Trong đó thường gặp nhất là nhóm các vi khuẩn không điển hình, trong tế bào như Mycoplasma và Chlamydiae…

Tác nhân lý hóa: không khí lạnh, chất kích ứng ở dạng khí: hơi acid, hơi amoniac, chất có mùi nồng hắc trong nông – công nghiệp, khói thuốc lá, khói xe…

 

2. Triệu chứng viêm phế quản cấp

Viêm phế quản cấp thường khởi phát bằng viêm long đường hô hấp trên với các biểu hiện như: sốt nhẹ, viêm mũi họng (hắt hơi, sổ mũi, đau rát họng), có thể viêm mũi mủ, viêm xoang, viêm amidan cấp tính, viêm tai giữa; sau lan dần xuống khí – phế quản. Các Biểu hiện viêm phế quản cấp thường thấy là:

Triệu chứng viêm phế quản cấp

– Sốt nhẹ hoặc sốt cao, nhiều trường hợp không có sốt.

– Ho khan những ngày đầu, có khi ho từng cơn, ho dai dẳng, cảm giác nóng rát sau xương ức nhất là sau cơn ho, khàn tiếng. Sau đó, ho khạc đờm nhầy, đờm vàng mủ hoặc dính máu.

– Cảm giác khó thở tăng dần.

– Trường hợp viêm phế quản cấp nặng: ngoài những triệu chứng bên trên còn thấy khó thở rõ rệt, nhịp thở nhanh trên 25 lần/phút. Người mệt mỏi, xuống sức nhanh, chán ăn…

Các giai đoạn phát triển

Giai đoạn ủ bệnh: người bị tiếp xúc với các giọt nước bắn ra từ bệnh nhân nhiễm siêu vi hô hấp sẽ có thời gian ủ bệnh từ 1-3 ngày, giai đoạn này ở người bệnh sẽ không xuất hiện bất cứ triệu chứng gì.

Giai đoạn viêm long hô hấp trên: các triệu chứng xuất hiện ở giai đoạn này đó là sổ mũi, hắt hơi, đau họng, sốt nhẹ, đau nhức cơ, khớp, cơ thể mệt mỏi.

Giai đoạn viêm phế quản cấp: người bệnh có các biểu hiện như ho, lúc đầu là ho khan sau đó là ho có đờm, (đờm có màu đục, vàng hoặc xanh). Bệnh nhân có thể sẽ thấy đau rát vùng sau xương ức nhất là khi ho mạnh.

Giai đoạn phục hồi: sau 7 đến 10 ngày đa số các trường hợp người bệnh sẽ thuyên giảm các triệu chứng hô hấp, triệu chứng toàn thân và phục hồi hoàn toàn.



3. Phòng bệnh viêm phế quản cấp

Phòng bệnh viêm phế quản cấp bao gồm: Cách ly người mắc bệnh, không tiếp xúc gần với người đang có biểu hiện viêm đường hô hấp, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng.

Vệ sinh sạch sẽ: Vi khuẩn có thể dính trên bề mặt bàn ghế, sàn nhà, đồ chơi, áo quần… do đó cần thiết vệ sinh thường xuyên những vật dụng này. Uống nhiều nước, giữ ấm vào mùa đông. Tăng cường dinh dưỡng: Ăn đa dạng thực phẩm và tiêm phòng vaccin phòng bệnh.



 

Hiệu quả có thể khác nhau tùy thuộc cơ địa của mỗi người. Quý khách có thể đến khám miễn phí tại Phòng khám của Y Dược Tinh Hoa, gọi số 02438438093; 0965340818, hoặc để lại số điện thoại và ý kiến vào ô dưới đây để được tư vấn hiệu quả nhất.
Họ tên:
Email:
Điện thoại:
Nội dung:
Mã bảo mật captcha